
ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ได้ทำให้ผู้คนเกิดรูปแบบการดำเนินวิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal ที่ซึ่งประเด็นด้านสุขภาพ และสุขอนามัยมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นจากเดิมเป็นเท่าทวีคูณ
นอกจากนี้ด้วยการออกนโยบาย “เว้นระยะห่างทางสังคม” ที่จำกัดการเดินทาง จำกัดการเข้าออกพื้นที่ร้านค้า และสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ได้ทำให้ “เทคโนโลยี” เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตของผู้คนมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกันเพราะการเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์นั้นทั้งสะดวก และรวดเร็วกว่าโลกออฟไลน์ แถมยังปลอดภัยจากเชื้อโรคร้ายอีกด้วย
ทั้งนี้ สำหรับภาคธุรกิจท่องเที่ยว การโรงแรม และและภาคส่วนการจัดประชุม และนิทรรศการ หรือไมซ์ (MICE) ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเดินทางของผู้คน จึงต้องมีการปรับตัว โดยมุ่งเน้นการพัฒนา และยกระดับมาตรฐานด้านสุขภาพ และความปลอดภัย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการที่แปรเปลี่ยนไป ทั้งยังช่วยเสริมความเชื่อมั่นให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เป็นอย่างดี ซึ่งทำให้ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้นับเป็นปีที่นวัตกรรมและเทคโนโลยีของไมซ์มีความก้าวหน้าอย่างแท้จริง
ความก้าวหน้า และโอกาสในการเติบโตทำผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้หันมาพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาสำหรับอุตสาหกรรมไมซ์โดยเฉพาะ โดยวันนี้เราได้รวบรวมอัปเดทนวัตกรรมไมซ์ที่น่าสนใจเอาไว้แล้ว จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันได้เลย!
Moment Factory
Moment Factory เป็นสตูดิโอความบันเทิงมัลติมีเดียที่เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ และการสร้างสภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่มีความสมจริง โดยพวกเขาจะออกแบบอีเวนต์ออนไลน์ที่สามารถทำให้ประสาทสัมผัสของเราตื่นตาตื่นใจเหมือนไปเยี่ยมชมงานจริง ๆ เลยก็ว่าได้
ทั้งนี้ การดำเนินงานของพวกเขาจะเป็นการผสมผสานวิดีโอ แสง สถาปัตยกรรม เสียง และเอฟเฟกต์พิเศษ ให้เข้ากันอย่างลงตัวจนก่อให้เกิดการนำเสนอประสบการณ์ใหม่ให้กับโลก

(ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก https://momentfactory.com/news/superreal-cipriani-25-broadway)
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Moment Factory ได้ที่: https://momentfactory.com/
SEATGEEK
เทคโนโลยีจาก SEATGEEK ถูกออกแบบมาเพื่อการสนับสนุนให้เหล่าผู้ประกอบการสามารถปรับตัวให้เข้ากับข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของการจัดอีเวนต์ยุค New Normal ได้อย่างรวดเร็ว
โดยภายหลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด 19 บริการจำหน่ายตั๋ว SeatGeek ได้เปิดตัวคุณลักษณะใหม่ของผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า Adapt ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้สถานที่ต่าง ๆ สามารถนำผู้เข้าร่วมงานกลับมาที่สถานที่จริงได้อย่างปลอดภัย ด้วยเทคโนโลยี “Smart Entry” ที่ทำการบันทึกข้อมูลของผู้ซื้อบัตรเข้าร่วมงานไว้อย่างละเอียด

(ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก https://seatgeek.com/)
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SEATGEEK ได้ที่: https://seatgeek.com/
UgoVirtual
UgoVirtual เป็นเทคโนโลยีที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมอีเวนต์สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่กับการจัดนิทรรศการออนไลน์แบบ 360° ซึ่งแพลตฟอร์มที่ว่านี้มีคุณสมบัติโดดเด่นตัวใหม่คือ การสร้าง “วัตถุ 3 มิติ” ซึ่งแสดงสินค้า และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ภายนิทรรศการออนไลน์ได้แบบทุกซอกทุกมุม เสมือนถือสินค้าจริงอยู่ในมือเลยก็ว่าได้
ทั้งนี้ การสัมผัสสินค้าในโลกเสมือนได้แบบ 360° นั้นจะส่งผลดีกับเหล่าสินค้าบางรายการที่มีขนาดใหญ่ เช่น รถยนต์ หรือเครื่องจักรอุตสาหกรรม เป็นต้น เนื่องจากจะทำให้ผู้จัดงานสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนย้าย และการจัดแสดงได้อย่างมหาศาล ในขณะที่เหล่าผู้เข้าร่วมงานยังได้สัมผัสสินค้าได้อย่างเต็มรูปแบบ

(ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก https://ugovirtual.com/)
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยี 3D ของ UgoVirtual ได้ที่: https://ugovirtual.com
MetaVenue
การจัดกิจกรรมเสมือนจริงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้จัดงานอีเวนต์ในยุคปัจจุบัน เนื่องจากงานจะต้องสนุก และน่าดึงดูดใจมากพอที่จะรักษาผู้เข้าร่วมประชุมไว้ได้ตลอดทั้งงาน
ทั้งนี้ ทาง MetaVenue ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มขั้นสูงสำหรับกิจกรรมเสมือนจริงวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาข้างต้นด้วยแนวคิดที่ทั้งผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมประชุมเป็นศูนย์กลางของงาน และจะจัดอีเวนต์เสมือนจริงด้วยเทคโนโลยีนี้ให้ออกมาเหมือนกับวิดีโอเกมที่ให้ความสนุกสนาน และความตื่นเต้นแก่ผู้เข้าร่วม
นอกจากนี้ แพลตฟอร์มข้างต้นยังให้ความสำคัฐกับการสร้างปฏิสัมพันธ์แบบเรียลไทม์ระหว่างผู้จัดงานและผู้เข้าร่วม ซึ่งจะเปลี่ยนกิจกรรมรูปแบบเดิม ๆ ให้กลายเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานและน่าจดจำสำหรับผู้เข้าร่วมแม้จะไม่มีการประชุมแบบเห็นหน้ากัน

(ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก https://metavenue.aliceandsmith.com/technology/)
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MetaVenue ได้ที่ : https://metavenue.aliceandsmith.com/
GIANTSTEP STUDIOS
อุตสาหกรรม K-pop ถือเป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่ครองพื้นที่ใจในของผู้บริโภคจำนวนมากทั่วโลก ซึ่งหากสถานการณ์อยู่ในสภาวะปกติ “การจัดคอนเสิร์ต” จะถือเป็นหนึ่งในอีเวนต์หลักที่สร้างรายได้อย่างมหาศาลให้แก่ภาคส่วนนี้
อย่างไรก็ตาม ด้วยการแพร่ระบาดของโควิด 19 ได้ทำให้ฟันเฟืองชิ้นนี้ต้องหยุดชะงักลง แต่ทว่าบริษัทสัญชาติเกาหลีอย่าง Giantstep Studios ก็ได้แก้ไขปัญหาข้างต้นนี้ด้วยการนำวงการ K-pop เข้ามาสู่โลก Metaverse
โดยเมื่อปีที่แล้ว Giantstep Studios ได้ร่วมมือกับ SM Entertainment ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทด้านความบันเทิงที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลี และบริษัท Naver เพื่อสร้างประสบการณ์คอนเสิร์ตเสมือนจริงสำหรับดารา K-pop ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น Aespa, ITZY, Kai (จากวง EXO) มามามู และอื่น ๆ ผลลัพธ์ที่ได้คือการผสมผสานระหว่างการแสดงสดและสเปเชียลเอฟเฟกต์ของสตูดิโอ กับ K-pop และ Metaverse ที่เป็นที่โปรดปรานของเหล่าแฟนคลับทั่วทุกมุมโลก

(ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก https://www.giantstep.co.kr/)
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Giantstep Studios ได้ที่ : https://www.giantstep.co.kr/
นวัตกรรมทั้งหมดที่ได้นำเสนอข้างต้นนั้นเป็นเพียงหนึ่งในโอกาสที่ผู้ประกอบการสามารถสร้างให้กับธุรกิจของตนได้ แต่อย่างไรก็ตามการรใช้เทคโนโลยีเพื่อดึงดูดผู้เข้าร่วมงานให้มากขึ้น ไม่ใช่คำตอบเดียวในการรับมือกับความรุนแรงของสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน เพราะอีกสิ่งที่สำคัญสำหรับการจัดอีเวนต์คือการจัดงานให้สร้างสรรค์มากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย
นอกจากนี้ ในยุคดิจิทัลเฉกเช่นปัจจุบัน ผู้จัดงานจะต้องเก็บรักษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้เข้าร่วมให้เป็นอย่างดี เพราะสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตได้ ทั้งยังเป็นตัวแปรสำคัญที่จะช่วยให้ผู้จัดงานสามารถเลือกนวัตกรรมที่เหมาะสมกับงานของตนเพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมประชุมกลับมาเยี่ยมชมได้