
สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 นั้นได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่ต้องมี “การเข้าร่วม” ของผู้คน โดยตรง เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งได้ทำให้ต้นทุนการบริหารจัดการของเหล่าผู้จัดเพิ่มสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว
อย่างไรก็ตาม แม้เหล่าผู้ประกอบการจะพยายามดิ้นรนเอาตัวรอดจากพิษโควิด 19 ด้วยการหันไปให้ความสำคัญกับ “ไอเดีย” ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้แปลกใหม่ แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอต่อการที่จะดึงดูดผู้คนให้สนใจ และทำให้อุตสาหกรรมพลิกกลับมาอยู่รอดจน “เติบโต” และก้าวล้ำทันโลกได้ เพราะในความเป็นจริงแล้วยังมีปัจจัยอีกมากมายหลากหลายมิติที่ต้องคำนึงถึง
แต่ทว่าเรื่องราวเหล่านี้สามารถดีขึ้นได้หากผู้ประกอบการไม่ได้ดำเนินงานแต่เพียง “ลำพัง” และมีพันธมิตรทางธุรกิจที่น่าเชื่อถือ
โดยทางสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ซึ่งเป็นผู้จัดตั้งโครงการ MICE Winnovation ที่ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไมซ์ไทยมาอย่างต่อเนื่อง เล็งเห็นว่า นอกเหนือจากการพัฒนาให้ผู้ประกอบการไมซ์มีองค์ความรู้ที่มากพอแล้ว การจับคู่ธุรกิจให้เหมาะสมจะช่วยทำให้การดำเนินงานออกมาอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด
การวางกลยุทธ์ของ TCEB มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการจัดงานไมซ์ผ่านการจัดหานวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ ที่ซึ่งจะเป็นเครื่องมือจำเป็นที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไมซ์ดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนั้น ยังเป็นการสนับสนุนผู้ให้บริการนวัตกรรมและเทคโนโลยีของไทยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และได้คิดค้นเทคโนโลยีรองรับงานไมซ์ในยุควิถีใหม่อีกด้วย
ทั้งนี้ เพื่อให้การพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในครั้งนี้สร้างผลสัมฤทธิ์แบบเป็นรูปธรรม ทาง TCEB จึงได้วางระบบการส่งเสริมการจับคู่นวัตกรรมเพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการไมซ์และผู้ให้บริการด้านนวัตกรรมที่ครอบคลุมธุรกิจอย่างกว้างขวาง และสามารถประเมินความเหมาะสมได้อย่างเที่ยงตรงด้วยองค์ประกอบ 4 ประการ ดังนี้
1. MICE Innovation Catalog: ศูนย์รวมงาน MICE แบบครบวงจร
เป็นการอำนวยความสะดวกแก่เหล่าผู้ประกอบการไมซ์ ด้วยแพลตฟอร์มส่งมอบองค์ความรู้ และแนวทางให้กับผู้ประกอบการโดยตรงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เข้าถึงได้แค่เพียงปลายนิ้ว ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเฟ้นหาผู้เชี่ยวชาญที่ตนสนใจ และจับคู่กันได้
2. Techno Mart: เชื่อมโยงผู้ประกอบการเข้าด้วยกันอย่างลงตัว
สร้างโอกาสทางธุรกิจด้วยเวทีสำหรับการแสดงศักยภาพให้เหล่าผู้ให้บริการนวัตกรรมและเทคโนโลยี (Tech Entrepreneurs) ผ่านการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) และการนำเสนอผลงาน รวมไปถึงบริการต่าง ๆ ให้กับผู้ประกอบการไมซ์ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ
3. Digital Literacy of MICE: Hub องค์ความรู้ MICE ที่ใหญ่ และทันสมัยที่สุด
MICE Winnovation ได้จัดตั้ง MICE Intelligence Center ซึ่งเป็นพื้นที่ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไมซ์ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้กันอย่างรอบด้าน เปรียบเสมือนเป็น Hub ที่อัดแน่นไปด้วยความก้าวหน้าวงการไมซ์ ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการไมซ์ไทย “ก้าวทัน” และ “ก้าวล้ำ” ทุกการเปลี่ยนแปลง ได้พูดคุยกับวิทยากรผู้เชี่ยวชาญตัวเป็น ๆ
4. Inno-Voucher: งบประมาณสนับสนุนให้ธุรกิจเติบโต
“คูปองนวัตกรรม” ที่สนับสนุนเงินทุนให้ผู้ประกอบการไมซ์ทั้งหลายสร้างโปรเจกต์ในฝันให้เกิดขึ้นจริง
โดยในปี พ.ศ. 2565 นี้ ทาง TCEB ได้ตั้งเป้าปั้นบริษัทเทคโนโลยีสายเลือดไมซ์หน้าใหม่ป้ายแดงเข้ามาอยู่ใน INNOVATION CATALOG เพิ่มอีกทั้งสิ้น 60 ราย ซึ่งจะมีส่วนช่วยยกระดับขีดความสามารถของอุตสาหกรรมไมซ์ไทยในภาพรวมได้เป็นอย่างดี และสามารถก้าวผ่านยุค New Normal ไปสู่การเป็น The Next Normal ที่มีความนำสมัยมากขึ้น
นอกจากนี้ TCEB ยังมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนการจับคู่ธุรกิจเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ ให้ได้ถึง 26 งานอีกด้วย ซึ่งจะมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการไมซ์มีความแข็งแกร่งในการจัดเสมือนจริง (Virtual) และ Live Streaming ทั้งยังเปิดรับนวัตกรรมรูปแบบใหม่ ๆ อีกด้วย